ความรู้ธรรมะ

คาวมรู้เกี่ยวกับธรรมะ พระพุทธศาสนา หลักธรรมคำสอน คติเตือนใจในการใช้ชีวิต

best css templates

ประวัติศาสนาพุทธ


    ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประเภทอเทวนิยม และเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากศาสนาหนึ่งของโลก รองจากศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม และศาสนาฮินดู ประวัติความเป็นมาของศาสนาพุทธเริ่มตั้งแต่สมัยพุทธกาล ผู้ประกาศศาสนาและเป็นศาสดาของศาสนาพุทธคือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสรู้เมื่อวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนวิสาขะหรือเดือน 6 ณ ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม แคว้นมคธ ประเทศอินเดีย 45 ปี ก่อนพุทธศักราช ปัจจุบันสถานที่นี้ เรียกว่า พุทธคยา อยู่ห่างจากเมืองคยาประมาณ 11 กิโลเมตร ประวัติความเป็นมาของพุทธศาสนาหลังจากการประกาศศาสนา เริ่มจากการแพร่หลายไปทั่วอินเดีย หลังพุทธปรินิพพาน 100 ปี จึงแตกเป็นนิกายย่อย โดยนิกายที่สำคัญคือเถรวาทและมหายาน

    นิกายมหายานได้แพร่หลายไปทั่วเอเชียกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออก เมื่อศาสนาพุทธในอินเดียเสื่อมลง พุทธศาสนามหายานในเอเชียกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เสื่อมตามไปด้วย ยังคงเหลือในจีน ทิเบต ญี่ปุ่น เวียดนาม ส่วนนิกายเถรวาทได้เฟื่องฟูขึ้นอีกครั้งในศรีลังกา และแพร่หลายไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พุทธศาสนาได้แพร่หลายไปยังโลกตะวันตกตั้งแต่ครั้งโบราณ แต่ชาวตะวันตกหันมาสนใจพุทธศาสนามากขึ้นในยุคจักรวรรดินิยมและหลังสงครามโลกครั้งที่สอง


เกร็ดความรู้

อิทธิบาท 4 คืออะไร

อิทธิบาท 4 คือ หนทางสู่ความสำเร็จ 4 ประการ การกระทำการงานใด ๆ ให้สำเร็จดั่งจุดมุ่งหมายนั้น พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่าจะต้องมีคุณสมบัติ 4 ประการเป็นขั้นต้น ซึ่งก็คือหลัก อิทธิบาท 4 ซึ่งเป็นทางแห่งความสำเร็จ

สติปัฏฐาน 4 คืออะไร

สติปัฏฐาน 4 คือ ข้อปฏิบัติแห่งการฝึกสติ เพื่อความรู้แจ้งในกาย เวทนา จิต และธรรม ความเข้าใจตามเป็นจริงของสิ่งทั้งปวงโดยไม่ถูกกิเลสครอบงำ โดยใช้สติและความมุ่งมั่นแน่วแน่เป็นตัวนำ

มรรค 8 คืออะไร 

มรรค คือ หนทางสู่ความดับทุกข์ ซึ่งเป็นความจริงแท้ข้อที่ 4 ของอริยสัจ 4 ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และนำมาเผยแผ่โปรดสัตว์ มรรคนั้นมีอยู่ทั้งหมด 8 ข้อ จึงนิยมเรียกสั้นๆว่า มรรค 8 หรือมรรคมีองค์ 8

วันอาสาฬหบูชา

วันอาสาฬหบูชานั้นจัดเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่สำคัญสำหรับเราชาวพุทธ ซึ่งชาวพุทธต่างไปร่วมทำบุญตักบาตรและรักษาศีลกันที่วัด เพื่อน้อมระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
๑๕ ค่ำ เดือน ๘ 

วันเข้าพรรษา

วันเข้าพรรษา ก็นับเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญทางศาสนาที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเป็นวันที่พระสงฆ์ทุกรูปจะจำพรรษาอยู่ ณ ที่วัดใดวัดหนึ่งโดยไม่ไปค้างแรมที่อื่นเป็นระยะเวลา 3 เดือน ในช่วงฤดูฝนนั่นเอง

๑ ค่ำ เดือน ๘

วันมาฆบูชา

วันมาฆบูชา มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต" เพราะเป็นวันที่พระพุทธองค์ประทานหลักโอวาทปาฏิโมกข์ อันเป็นหัวใจของพระธรรม แก่พระอรหันตสาวกผู้เป็นเอหิภิกขุทั้ง1,250รูปที่มาประชุมพร้อมกันเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยมิได้นัดหมาย
๑๕ ค่ำ เดือน ๓

Mobirise
Address

Wat Nam Yen
Koeng, Mueang Maha Sarakham District, Maha Sarakham 44000

Contacts

Email: wutlove.104@gmail.com                     
Phone: 093-557-3741