bootstrap html templates

© Copyright Atichart & Peeraya

                         การก่อตั้ง


              ปี2408ผู้ก่อตั้งเมืองมหาสารคาม คือ ท้าวมหาชัยเป็นเจ้าเมืองคนแรกรับพระราชทาน นามว่า พระเจริญ​ราชเดชวรเชษฐ์​มหาคติยพงษ์​ การพัฒนา​วัดคณะสงฆ์​ได้รับความอุปถัมภ์​การสร้างวัดขึ้นใหม่หลายวัด เช่น วัดเหนือ วัดใต้นางใย ส่วนวัดบ้านจันทร์นั้นได้สร้างมสก่อนแต่ยังไม่มีอุโบสถ​ เจ้าเมืองจึงสร้างอุโบสถ​ถวายพระครูสุวรรณ​ดี เพื่อประกอบสังฆกรรม​ต่างๆ ต่อมา วัดบ้านจานหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าวัดกลาง เพราะตั้งอยู่ระหว่างวัดเหนือและวัดใต้นางใย ประมาณ พ.ศ. 2468 ได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็นวัดอภิสิทธิ์​จนถึงปัจจุบัน​นี้ เหตุผลการเปลี่ยนชื่อวัดนั้นได้เปลี่ยนตามชื่อผู้ให้ความอุปถัมภ์​วัด คือ หลวงอภิสิทธิ์​สารคาม นายอำเภอ​เมืองมหาสารคาม​คนแรก และได้รับพระราชทานที่ศูนย์​คามสีมา เมื่อวันที่21 พ.ย. 2467 ส่วนการศึกษาพระธรรมวินัยพระสงฆ์​ก็ได้พัฒนา​ร่วมกับ​บ้าน​เมือง​ตลอดมานับตั้งแต่เจ้าเมืองมหาสารคามจนเปลี่ยนเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด วัด อภิสิทธิ์​ตั้งอยู่เลขที่ 57 ตำตลาด อำเมืองมหาสารคาม​ จังหวัด​มหาสารคาม​ ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 13 ไร่ 17 ตารางวา  

                             ที่ตั้ง


               อาณาเขตของวัด​อภิสิทธิ์​ ทิศเหนือ​ติดต่อกับทางหลวงเทศบาลหรือซอยอภิสิทธิ์ ทิศใต้​ติดต่อกับวิทยา​ลัยอาชีวะ​ศึกษามหาสารคาม ทิศตะวันออก​ติดต่อกับวิทยาลัยอาชีวศึกษา​มหาสารคาม​และเทศบาลเก่า ทิศตะวันตก​ติดต่อกับถนนนครสวรรค์ ปัจจุบัน​พระเทพสารคามมุณีปณฑิโต ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอภิสิทธิ์​ ตำบลตลาด​ อำเภอเมือง​มหาสารคาม​ จังหวัด​มหาสารคาม และเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด​มหาสารคาม และพระเทพสารคามมุณีปณฑิโต ยังได้ดำรงตำแหน่ง​เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะ​จังหวัด​มหาสารคาม​และเป็นประธานหน่วยวิทยบริการจังหวัดมหาสารคาม วัดอภิสิทธิ์​ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์​ราวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น และเป็นผู้จัดการโรงเรียนบาลีสาธิต​ศึก​ษามหาจุฬา​ลง​ก​รณ​์ราชวิทยาลัย วัด อภิสิทธิ์​
                 ทางคณะสงฆ์​ได้สร้างพระธาตุ​พุทธมงคล​ขึ้นที่วัด​อภิสิทธิ์​และได้ทำการเททองหล่อพุทธชัยมงคลหรือพระสามเศียร​มีซุ้มเรือนแก้ว​ครอบ มีพระประทับยืนและนั่งด้านละ 2 ปาง ส่วนด้านหลังเป็นรูปท้าวสักกะ ประทับนั่งหลังพิงกันบนช้างสาม​เศียร​นามว่าเอราวัณ​

Mobirise